Các bí ẩn lớn đã được giải đáp trong năm 2016

Chúng ta đã biết được tại sao loài khỉ đột khổng lồ bị tuyệt chủng trong quá khứ, hay "Hobbit" đã được chứng minh là khác xa loài người. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bí ẩn chưa được giải đáp, như tín hiệu "Wow!" hay sự biến mất của chiếc MH370.

Những chiếc vòng ở Nazca

Vùng Nazca ở Peru nổi tiếng nhờ chuỗi các hình vẽ khổng lồ trên mặt đất. Chúng tạo thành những hình dạng, những con vật quen thuộc, như khỉ ở bức hình trên. Nghiên cứu xuất bản năm ngoái cho thấy rằng chúng được sử dụng làm đường đi hành hương tới các ngôi đền cổ.

Các bí ẩn lớn đã được giải đáp trong năm 2016

Năm 2016, sử dụng các bức ảnh vệ tinh độ phân giải cao, các nhà khảo cổ học cho rằng chuỗi những đường vẽ, được biết đến là puquios, đóng vai trò là một hệ thống thủy lực để lấy nước từ tầng nước ngầm.

"Rõ ràng rằng hệ thống puquio hẳn đã phát triển hơn rất nhiều so với vẻ ngoài của nó ngày nay", Rosa Lasaponarac từ Viện Nghiên cứu Phương pháp Phân tích Môi trường ở Ý, nói với BBC News. "Khai thác một nguồn nước vô hạn suốt năm nhờ hệ thống puquio góp phần tạo nên cho nơi này – các thung lũng thuộc một trong những nơi khô hanh nhất thế giới – một nền nông nghiệp phát triển.

Déjà Vu

Các nhà khoa học đã giải đáp được tại sao chúng ta đôi lúc cảm nhận rằng mình đang lặp lại quá khứ.

Các bí ẩn lớn đã được giải đáp trong năm 2016

Theo một đội nghiên cứu dẫn đầu bởi Akira O'Connor của đại học St Andrews, Anh, cảm giác này được tạo ra vì não đang cố xác nhận lại những ký ức. Thực tế, đội đã kết luận rằng những ai không trải nghiệm cảm giác này thường gặp phải vấn đề về trí nhớ.

Họ đã tái tạo được Déjà Vu trong phòng thí nghiệm bằng cách kích hoạt một ký ức sai lệch. Họ cho những người tham gia nghiên cứu một chuỗi các từ liên quan – giường, gối, buổi tối, giấc mơ – nhưng họ sẽ bỏ từ "ngủ" ra.

Khi được hỏi, những người tham gia không nhất nhất thiết phải nhớ từ, nhưng những từ đấy sẽ có vẻ rất quen. Trong thời lượng kiểm tra, các nhà nghiên cứu dùng fMRI để quét hoạt động não và thấy rằng vùng não liên quan tới việc đưa ra quyết định sáng lên.

"Hobbits" không phải người

Khoảng 15,000 năm trước, có một chủng người nhỏ sống trên đảo Flores, Indonesia. Sau khi được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 2003, một cuộc tranh cãi đã nổ ra nhằm xem những cá thể này là một chủng loài mới hay đơn giản chỉ là một biến thể so với người hiện đại, biến dạng do bệnh tật.

Các bí ẩn lớn đã được giải đáp trong năm 2016

Cuộc tranh cãi đã có kết quả trong năm nay khi các nhà khoa học – dựa trên phân tích sọ - đã xác nhận đây là chủng Homo floresiensis, khác xa với loài người.

Homo floresiensis cao tầm 1m, nặng khoảng 25kg. Đảo Flores là ngôi nhà của các loài động vật lùn đã tuyệt chủng, như loài Stegodons.

Điều gì đã giết chết Kong?

Khoảng tầm 100,000 năm trước, loài khỉ đột với kích thước lớn nhất từng được biết đến – to gần bằng King-Kong ngoài đời – sinh sống ở những khu rừng ở phía Nam Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam. Đúng như cái tên, Gigantopithecus cao 3m và nặng tới 540kg.

Các bí ẩn lớn đã được giải đáp trong năm 2016

Vậy điều gì có thể hạ gục một loài khỉ đột to lớn, tồn tại vào khoảng 900 triệu năm trước như vậy? Theo một nghiên cứu xuất bản trong tờ Quaternary International, câu trả lời là biến đổi khí hậu.

Một khi biến đổi khí hậu xóa sổ các rừng cây ăn quả, loài khỉ đột này – vốn chỉ ăn thực vật – không thể thích nghi với việc rừng rậm biến thành xavan. Chúng tìm ra nguồn thức ăn, nhưng nguồn cung quá ít nên chúng khó có thể sống được.

>>>Xem thêm: Các bí ẩn lớn chưa được giải đáp trong năm 2016.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.